Golden Week tại Nhật Bản

Golden Week (tuần lễ vàng) là tên gọi mà nhiều người Nhật Bản nói đến kỳ nghỉ lễ kéo dài từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 hàng năm. Khác với Việt Nam có đợt nghỉ Tết nguyên đán kéo dài khoảng 1 tuần, dù Nhật Bản có số ngày nghỉ lễ trong năm khá nhiều nhưng thường ngắn, do đó Golden Week được coi là đợt nghỉ dài ngày hiếm hoi trong một năm của Nhật Bản.

Vào tháng 7 năm 1948, chính phủ Nhật khi đó đã ban bố đạo luật quy định các ngày lễ quốc gia với 9 ngày nghỉ lễ chính thức trong năm. Cũng vào năm đó, do có nhiều ngày nghỉ liên tiếp vào cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 đã giúp cho nhiều ngành công nghiệp giải trí, điện ảnh đạt được doanh thu kỷ lục trong năm. Giám đốc điều hành hãng phim Daiei khi đó đã gọi khoảng thời gian này là “Tuần lễ vàng”, dựa theo cách gọi của khung “giờ vàng” phát sóng có tỷ lệ người xem cao nhất mỗi ngày trên truyền hình. Trong đợt nghỉ Golden Week này có đến 4 ngày nghỉ lễ gồm Ngày lễ Showa 29/4, Ngày kỷ niệm Hiến pháp Nhật 3/5, Ngày màu xanh 4/5 và Ngày trẻ em 5/5.

Vào thời gian này, hầu hết các công ty và tất cả trường học tại Nhật Bản đều được nghỉ. Để thuận tiện cho các chuyến đi nghỉ dài ngày, nhiều công ty cũng cho phép nhân viên được sử dụng ngày nghỉ phép để kéo dài thêm số ngày nghỉ lễ. Rất nhiều người Nhật tận dụng khoảng thời gian này để đi mua sắm, thăm thân, du lịch nước ngoài; và cũng nhiều bạn du học sinh Việt Nam dành thời gian này để đi khám phá các khu du lịch nổi tiếng ở Nhật như Kyoto, Nara, Hokkaido…

Số ngày nghỉ lễ cơ bản trong Golden Week thay đổi theo từng năm. Năm 2019, do Golden Week trùng với sự kiện chuyển giao Thiên hoàng nên số ngày nghỉ tăng lên đến 10 ngày. Năm 2020 này số ngày nghỉ dài là 5 ngày từ 2/5 đến 6/5, nhưng do khuyến cáo hạn chế người dân ra ngoài để đối phó với dịch Covid-19 của chính phủ Nhật, Golden Week 2020 được dự báo là tuần lễ vàng ảm đạm nhất kể từ khi hình thành cho đến nay.

MaruLinks.